กินแบบชาวญี่ปุ่นเพื่อสุขภาพที่ดี

สาวชาวญี่ปุ่นได้ชื่อว่า มีอายุยืนมากที่สุด และรักษาสุขภาพดีที่สุดในโลก ซึ่งจากการสำรวจขององค์การอนามัยโลกระบุว่า หลายปีที่ผ่านมาพวกเธอไม่เคยเจ็บป่วยเป็นโรคร้ายแรงหรือต้องเข้าออกโรง พยาบาลเป็นว่าเลย เมื่อเปรียบเทียบกับผู้หญิงในภูมิภาคอื่นพวกเธอมีอัตราการเป็นมะเร็งเต้านม และโรคหัวใจต่ำ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ปัจจัยสำคัญเป็นเพราะอาหารนั่นเอง

มา ดูกันว่า การกิน และรูปแบบการใช้ชีวิตของสาวชาวญี่ปุ่น เป็นอย่างไรกันบ้าง เพื่อความมีสุขภาพที่ดี เริ่มต้นเคล็ดลับแบบโตเกี่ยวได้เสียแต่บัดนี้

1. การนำเสนอเป็นกุญแจสำคัญ เสริฟอาหารแต่พอประมาณบนจานสวยๆ ใบเล็ก จะช่วยให้คุณประทับใจกับอาหาร ผู้หญิงญี่ปุ่นยังยึดสุภาษิตที่ว่า “ฮารา ฮาซิ บันเม” ซึ่งหมายถึงทานให้อิ่มแค่ 80%

2. เน้นปลา ผัก ข้าว ถั่วเหลือง และผลไม้ คิดถึงผักเป็นอาหารจานหลักไม่ใช่แค่เครื่องเคียง

3. ทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง ข้าวกล้อง งดขนมป้งขาว มัฟฟิน หรือขนมปังโรลต่างๆ

4. ใช้น้ำมันเรพสีดอออยส์ (rapeseed oil) ซึ่งเป็นไขมันไม่อิ่มตัวปรุงอาหาร เป็นน้ำมันปรุงอาหารยอดนิยมอันดับหนึ่งของชาวญี่ปุ่น

5. เปลี่ยนจากชาดั้งเดิมเดิมมาเป็นชาเขียว จากการศึกษาพบว่า ชาเขียวมีเคทชินโพลิฟินอลส์ ซึ่งเป็นสารที่ช่วยกระตุ้นในเกิดการเผาผลาญแคลอรี่ นอกจากนี้ชาเขียวอุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิเดนต์ ซึ่งช่วยซะลอความแก่…ดื่มซะ

6. เคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่ง รูปแบบการใช้ชีวิตของชาวญี่ปุ่นมักไม่หยุดนิ่ง พวกเขาออกกำลังอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน หรือการปั่นจักรยาน

สุขภาพดี รูปร่างดี จิดใจดี เท่านี้ก็สวยแล้ว ไม่ต้องไปทำศัลยกรรม หรอกจ้า...

ที่มา http://www.momyweb.com/forums/index.php?topic=1989.0/

This entry was posted in Cafe(จิปาถะจริง). Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s